2014 Với Nguy Cơ Bong Bóng Nhà Đất Của Canada

Nguy cơ lớn nhất đối với Canada vào năm 2014 là bong bóng nhà đất . Theo một báo cáo gần đây của OECD , giá nhà của Canada cao hơn so với mức trung bình dài hạn của họ vào tầm 60% trên giá thuê cơ sở . Giá cả tăng cao đã đẩy mức nợ của người tiêu dùng lên mức cao kỷ lục 163%, mức chi tiêu cho nhà ở chiếm đến 30% thu nhập của họ.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu , giá nhà tại Canada đã tăng thêm 20 %. Khác với mỹ, giá nhà đất của Canada hầu như không điều chỉnh mạnh sau khủng hoảng mà liên tục tăng từ 2009 tới nay. Đầu 2014 người ta bắt đầu tracking vào CAD housing price khi giá đang chạm tới mức cao nhất của mỹ trong giai đoạn bong bóng.
nhìn kĩ các chart bên dưới, sự mất tương quan giữa tỉ lệ spending cho house hold giữa CAD và các nền kinh tế lớn khác trong khu vực, dòng tiền nhiều khả năng sẽ phải dịch chuyển "hợp lí" sau đó.



Tác động của thị trường đến đồng CAD?
Quan điểm cá nhân thì BoC sẽ có những hành động can thiệp đến thị trường nhằm làm mát thị trường nhà đất, bằng cách tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ. mình cũng sai lầm khi suy nghĩ rằng USDCAD sẽ giảm mạnh, vì trước khi chính sách tiền tệ thực sự được áp dụng sẽ là thời điểm kéo giá của sóng đầu cơ, nhìn lại chart monthly của USDCAD

lực tăng mạnh của CAD trong thời gian qua, nếu quan sát kĩ sẽ thấy rõ đây là sóng đầu cơ, do không hề có sự thay đổi về chính sách, mà được lí giải đó là do sự thất vọng trong kì vọng của trader. sóng tăng với "thực lực" không "cơ bản". trading idea của cá nhân là chờ short.
Source: BkassetManagement, JPMorgan Research
p/s: bài này trên pck là do mình viết nên có bạn nào đọc thấy giống trên web pck cũng đừng "combat" mình nhé :)))