GÓC NHÌN KHÁC VỀ NỢ VAY HT1

Một góc nhìn khác về nợ vay bằng đồng EUR, nhiều khả năng tới cuối năm nay HT1 còn có cả lãi tỉ giá.

HT1 gần đây được các phòng  research đều đưa khuyến nghị mua vào cho mã hà tiên 1 (HoSE: HT1)  trước những chuyển biến tốt trong khoản 6000 tỉ nợ vay, đặc biệt lỗ tỉ giá từ 1500 tỉ vay bằng đồng EUR.


view rộng hơn về marcro, forcast thấy 1 điểm nhấn khá thú vị mà ít người để mắt tới về khoản vay bằng EUR 1500 tỉ của HT1.
trong năm nay khối EU lạm phát cực thấp, khác với kinh tế việt nam, các nền kinh tế lớn phải có mức lạm phát ổn định hàng năm để kinh tế có thể tăng trưởng, mỗi khối kinh tế lớn có những mục tiêu lạm phát khác nhau, riêng ECB là 2%, mức lạm phát thực hiện nay là 0.5%
ngân hàng trung ương châu âu ECB phải có những biện pháp tăng lãi suất và phá giá đồng EUR để đồng EUR mất giá hơn so với những đồng tiền lớn, trong năm nay hoặc năm sau, những biện pháp này phải đủ mạnh để tác động đến nội tệ.
việc phá giá này sẽ khiến EUR sụt giảm nhanh so với thế giới, những khoản vay bằng đồng EUR của HT1 sẽ được hưởng lợi không nhỏ.
tính toán sơ bộ cho HT1, dựa vào lần phá giá vào quý 2/2010 của ECB để đưa inflation rate về mức 2% thì tương ứng tiền tệ mất giá khoản 20%, tương ứng thời điểm vay của HT1 bằng đồng EUR, là 1 khoản lợi nhuận khủng từ lãi tỉ giá