quan-li-tai-san

Nói về cách phân phối tài sản của những cái tên "huyền thoại" như Warren Buffett, Ray Dalio,... Những người đang sở hữu khối tài sản hàng chục tỉ USD. Xem cách mà họ chống lại các "thảm họa" chính trị, tài chính.

Cách các "quản lí tài sản" đang quản lí tài sản

Tiền mặt vốn chiếm vị trí thứ yếu?

Theo thống kê của Visual Capitalist, hầu hết tỉ phú lại có tỉ trọng tiền mặt/ tổng tài sản cực kì thấp, bình quân khoản 1%.
Tài sản của họ đa phần gắn liền với lợi ích kinh doanh, cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ và các sản phẩm tài chính khác...
Tăng giảm tài sản của các tỉ phú, biến động theo sức khỏe của nền kinh tế và thị trường. Có lẽ chính vì vậy, họ tích cực tìm cách bảo vệ "khối tài sản khổng lồ" trước các nguy cơ địa chính trị, hay các sự kiện kinh tế tiền tệ thảm khốc.

Biểu đồ sau thể hiện tần suất xảy ra các biến động, được cho là "quy mô nhất" trong 80 năm gần đây. Nhưng đáng tiếc là các nhà thống kê đều không thể tìm ra quy luật chung về thời gian.



quan-li-tai-san
Thống kê những sự kiện "chấn động" nhất trong 80 năm qua

Rủi ro và sự phân bố tài sản

Đoạn clip inforgraphic ngắn của VisualCapitalism cho thấy những rủi ro mà nhóm "ưu tú" này rất "ưu tư"! Họ đang từng ngày định vị danh mục cho phù hợp hơn.





Bắt đầu với cái tên Warren Buffett

Quản lí quỹ "chai mặt" nhất bảng xếp hạng tỉ phú, "ngồi lì" trên bảng từ 1988 tới nay. WB lựa chọn cách tích lũy 1 lượng lớn tiền mặt tại Berkshire Hathaway. Và... chờ xuống tiền "như vũ bão" khi thị trường chạm khủng hoảng.


quan-li-tai-san
"Warren Buffett làm nhân viên kinh doanh mảng đầu tư cho công ty Buffett-Falk & Co. ở Omaha từ 1951 đến 1954, rồi làm chuyên viên phân tích chứng khoán cho công ty Graham-Newman Corp. ở New York từ 1954 đến 1956. Ông làm chủ công ty Buffett Partnership, Ltd. từ 1956 đến 1969, và từ năm 1970 đến nay là chủ tịch kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway."

Ray Dalio Người sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất thế giới 

Mệnh danh Hedge Fund hàng đầu, Ray Dalio cho rằng 5-10% danh mục đầu tư hiện phải được giữ bằng vàng. Nói gì làm đó, trong tháng 11 năm 2017, Bridgewater đã tăng lượng nắm giữ vàng lên 525%. Đồng quan điểm với David Einhorn.

Năm 2007, Bridgewater tiên đoán cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và trong năm 2008 Dalio đã xuất bản một bài luận, "How the Economic Machine Works; A Template for Understanding What is Happening Now", giải thích mô hình của ông về khủng hoảng kinh tế. ​

Trong năm 2011, ông tự xuất bản cuốn sách gồm 123 trang, gọi là Principles, mô tả logic và triết lý cá nhân của ông về đầu tư và quản lý doanh nghiệp dựa trên góc quan sát, phân tích và áp dụng thực tế của ông khi còn đầu tư tại Bridgewater.


quan-li-tai-san
"Dalio - nhà sáng lập Bridgewater Associates, được xem như là huyền thoại sống của giới đầu tư toàn cầu với hơn 160 tỉ USD trong tài sản quản lý. 
Theo tạp chí Forbes, tài sản của Ray Dalio có giá trị ròng là 17 tỷ đô la, tính đến tháng 7 năm 2017. Tháng 4 năm 2011, cùng với vợ của ông, Barbara, Dalio gia nhập cùng Bill Gates và Warren Buffett, hứa sẽ hiến tặng hơn một nửa tài sản của ông cho mục đích từ thiện trong suốt cuộc đời còn lại của ông. Thông qua Quỹ Dalio, ông đã kêu gọi hàng triệu người đóng góp cho Quỹ David Lynch, một tổ chức quảng bá và tài trợ nghiên cứu về Thiền (Transcendental Meditation)"

David Einhorn: “Đầu gấu” phố Wall 


"Nhà sáng lập Quỹ đầu tư Greenlight Capital - David Einhorn là một trong những người rất cẩn thận khi lựa chọn xuất hiện trước các phương tiện truyền thông, mặt khác ông lại là người thích nổi tiếng trong số những nhà lãnh đạo quan trọng của quỹ. Lời nói của ông có thể làm “rung chuyển” thị trường, ông cũng thường sử dụng sức ảnh hưởng của mình để xoay chuyển thị trường và thu lợi nhuận. Kết quả là các thương nhân trên khắp thế giới coi từng lời nói của ông như thể đó là tin tức kinh tế từ Cục Dự Trữ Liên Bang."

Giao dịch nổi tiếng nhất của ông là vào năm 2008 khi Einhorn tiết lộ ở một hội nghị rằng ông cảm thấy Lehman đang quá liều lĩnh và có nhiều sai khác trong hồ sơ SEC. Gần đây, ông cũng đã gặp giám đốc tài chính mới bổ nhiệm Erin Callahan và không mấy ấn tượng khi Erin không thể trả lời những câu hỏi của ông về ngân hàng đầu tư.

Vài tháng sau, Lehman nộp hồ sơ xin phá sản, khiến giới tài chính lao đao trong một thời gian dài mà cho tới nay vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, đồng thời cũng chứng minh nhận định của Einhorn là đúng và giúp ông “nhét đầy túi của mình”.

Năm 2011, Einhorn thực hiện nghiệp vụ bán khống cổ phiếu của Green Mountain Coffee Roasters, dẫn đến việc bán khống một lượng lớn cổ phiếu này. Mặc dù đó là những chứng khoán ngắn hạn, Einhorn rất hăng hái giải thích hành động của mình với phần trình bày hơn 100 slide về việc tại sao công ty đứng trước sự sụp đổ với phương pháp kế toán đáng ngờ và khả năng về hạn chế nhu cầu đối với sản phẩm K-cup. Điều này khiến Green Mountain giảm giá trị tư vấn vào năm 2012 và giá chứng khoán rơi vào vòng xoáy tử thần.


Paul Tudor Jones, cái tên mới?


"Paul Tudor Jones (sinh ngày 28 tháng 9 năm 1954), là nhà sáng lập Tudor Investment Corporation, còn được xem là các quỹ phòng hộ. Đến tháng 3 năm 2011, ông được ước tính có tài sản ròng USD 3.3 tỷ USD theo tạp chí Forbes và được xếp hạng giàu thứ 107 của nước Mỹ."
Jones cho rằng trái phiếu là khoản đầu tư sai lầm nhất mọi thời đại - và đã nói đùa rằng ông thà giữ một mẩu than cháy hơn một trái phiếu kho bạc của Mỹ.

Xem thêm bài phát biểu của Paul Tudor Jones về chủ nghĩa tư bản (xem thêm >>)

Thay vì giao dịch trong vùng thân sóng của thị trường như các chiến lược gia khác, Paul kiên nhẫn chờ đợi và tìm kiếm các thời các thời điểm chuyển hướng thị trường "then chốt" với xu hướng sóng dài, tại đỉnh (Bán khống – short) hoặc tại đáy (Long). Dựa vào các mẫu hình và những phân tích khác nhau, nếu nhận thấy khả năng thị trường sẽ đảo chiều thì ông sẽ tham gia thị trường.

Vậy, nếu thị trường không đảo chiều xu hướng thì sao? Thông thường, Tudor Jones sẽ đặt mức cắt lỗ. Nếu nhận định của ông là sai, ông sẽ được bảo hiểm bởi mức cắt lỗ đó nhưng nếu nhận định của ông là đúng thì ông sẽ đạt được lợi nhuận cực lớn. Và lời khuyên của ông là đừng bao giờ bình quân giá xuống “Losers evarage Losers – Những NĐT thua lỗ bình quân thua lỗ”


lời kết

Nếu muốn trở nên khôn ngoan hơn trên thương trường khốc liệt, học hỏi từ những sai lầm của người đi trước, đặt biệt từ những nhân vật "ưu tú" là cách hiệu quả hơn cả.
Bạn cũng nên đọc qua bài viết này để hiểu thêm về các chuyên gia tài chính, những chuyên gia đích thực sẽ "mua cổ phiếu" thay vì lên báo "bán lời khuyên"


cafe chứng khoán dịch từ How Billionaire Investors Are Protecting Their Wealth, sưu tầm, tổng hợp.


Theo dõi góc nhìn đầu tư mới nhất

* indicates required