chung-khoan-la-gi

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là giấy tờ có giá xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu, đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành và có thể mua bán trên thị trường. Thị trường này gọi là thị trường chứng khoán, khi đó chứng khoán là hàng hóa trên thị trường đó.
22 điểm vĩ mô chính, điểm nhấn trong 2018

chung-khoan-la-gi
GDP câu chuyện không mới, 2018 tiêu điểm tăng trưởng Công nghiệp & Xây dựng
➢ GDP của Việt Nam đã tăng 7,08% trong 6 tháng 2018 (7,5% trong quý 1, giảm tốc như dự kiến còn 6,8% trong quý 2), mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm vẫn đạt mức cao nhất kể từ năm 2011,
➢ Kết quả này đến từ cả 3 khu vực của nền kinh tế, Công nghiệp & Xây dựng ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất đạt 9,07% YoY, nhờ phân ngành Sản xuất, khi tăng 13,02%, Tăng trưởng lượng khách quốc tế đạt 27,2% YoY và nhu cầu tiêu dùng ổn định giúp ngành dịch vụ tăng 6,9% YoY, kết quả cao nhất trong 7 năm, Trong khi đó, ngành Nông/Lâm/Ngư nghiệp tăng 3,93% YoY
➢ Chúng tôi do đó vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 ở mức 7,0%, tương ứng với tăng trưởng thấp hơn nhẹ

trong nửa cuối năm 2018
Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn là nơi chủ đạo rót vốn FDI về Việt Nam
chung-khoan-la-gi

Việt Nam - Châu âu, nếu đàm phán thành công là một cột mốc quan trọng
chung-khoan-la-gi
➢ Kỳ vọng sẽ được ký kết trong năm 2018 và có hiệu lực trong năm 2019.
➢ EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam trong năm 2017 (chiếm 18,2% tổng kim ngạch
xuất khẩu) và duy trì ở vị trí này trong 6 tháng 2018 (18% con số tổng),
➢ FDI cam kết từ EU là 829 triệu USD trong 6 tháng 2018, Vốn FDI cam kết cộng dồn tính đến tháng

6/2018 chiếm 22,8 tỷ USD, chiếm 6,9% tổng vốn FDI cam kết.
TPP vẫn thông qua, dù không có "Trump"
Dù Mỹ đã rời khỏi TPP, 11 quốc gia còn lại đã đồng ý tiếp tục mà không có Mỹ, TPP sau đó đã được đổi tên thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái
Bình Dương (CPTPP).
➢ 11 thành viên đã ký kết hiệp định vào ngày 08/03/2018 tại Chile.
➢ 12 thành viên ban đầu của TPP chiếm 38% nền kinh tế toàn cầu (theo WB năm 2016).

➢ 11 thành viên của CPTPP chiếm chỉ 13,4% GDP toàn cầu, Nhưng hiệp định này vẫn duy trì sự quan trọng cho các quốc gia thành viên do tiêu chuẩn cao, Hiệp định này dự kiến sẽ cải thiện nền kinh tế của các thành viên và cải thiện mối quan hệ của thành viên này.

Cụm công nghiệp chuyển hóa dần thành thành phố vệ tinh
chung-khoan-la-gi

Khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh, tạo lợi thế nền cho hàng không
85% khách du lịch quốc tế di chuyển bằng đường hàng không, 1 tiền đề rất lớn cho cổ phiếu ngành hàng không được nói phần sau của bài viết này.

Lạm phát 2018 do nhân tố chính từ thịt heo và giá dầu
Tăng trưởng giảm tốc là điều đáng mừng, giảm rủi ro bong bóng thị trường
chung-khoan-la-gi
Mua bán ròng khối ngoại cân bằng, giai đoạn bán ròng vài tháng qua chỉ là thời điểm

➢ Không tính thương vụ VHM trị giá 1,26 tỷ USD và YEG trị giá 104 triệu USD.
➢ Lượng mua ròng của khối ngoại vượt 1,2 tỷ USD trong năm 2017 và là 600 triệu USD trong 4 tháng 2018, ghi nhận mức bán ròng 400 triệu USD trong tháng 5 và tháng 6.
chung-khoan-la-gi

Cổ phiếu tài chính chịu ảnh hưởng sâu trong đợt giảm vừa rồi
chung-khoan-la-gi
➢ Các mã tài chính đóng góp đến 90 điểm tăng cho VN-Index tính đến cuối tháng 3, nhưng sau đó bị giảm sâu bởi các lo ngại về mội trường vĩ mô toàn cầu, nhóm này đã lấy đi 110 điểm của Index từ mức đỉnh, chiếm gần một nửa tổng số điểm giảm của thị trường.

➢ GAS, công ty thống trị trong ngành tiện ích, đã tăng giá cùng với giá dầu thô toàn cầu cùng với nhu cầu mạnh mẽ cho điện từ các công ty nhiệt điện khí do tăng trưởng sản xuất.
Năm 2018 này, nhiều doanh nghiệp "khủng" ipo lên sàn
chung-khoan-la-gi

Bắt sóng cổ phiếu thoái vốn, đã từng mang lại nhiều lợi nhuận
chung-khoan-la-gi
chung-khoan-la-gi

Ngành ngân hàng: tiêu điểm kéo thanh khoản cho thị trường
Có vẻ như kết quả quý 2 không tốt bằng quý 1. Nhìn vào cơ cấu thu nhập của ngân hàng, dễ thấy rằng:
* Tổng thu nhập hoạt động cao hơn do đóng góp từ các hoạt động ngoài lãi và dịch vụ như mua bán chứng khoán, thoái vốn từ đầu tư, hoặc hoàn nhập dự phòng
* Thu nhập cao cũng đến từ chi phí dự phòng thấp hơn
*  Ngành ngân hàng có tỷ trọng vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán. Do đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng có tác động rất lớn đến thị trường khi nhóm này có thể hút/xả một lượng rất lớn dòng tiền.
*  Với đánh giá rằng môi trường kinh doanh của ngành sẽ kém thuận lợi hơn từ nửa cuối năm 2018, chúng tôi cho rằng ít có khả năng giá cổ phiếu ngân hàng có thể tăng trưởng tốt như giai đoạn đầu năm. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng, đặc biệt trong những phiên tăng giá mạnh của cổ phiếu ngân hàng
-------------------------------------------
- HDB và TCB sẽ được chấp thuận giao dịch ký quỹ, danh mục niêm yết các cổ phiếu ngân hàng vẫn duy trì tích cực (OCB, VIB và ABB) và khả năng chào bán cổ phiếu của VPB sẽ đóng vai trò là các yếu tố hỗ trợ cho gia tăng thanh khoản cổ phiếu ngân hàng trong % tổng thị trường chung.
- VCB hiện đang giao dịch với tỷ lệ P/B dự phóng cao nhất là 3,2 lần và đã ghi nhận mức diễn biến tích cực nhất trong nhóm các ngân hàng, cho thấy quan điểm đầu tư giá trị trong ngành ngân hàng Việt Nam thường không mang lại lợi nhuận cao.
- HDB hiện đang giao dịch với tỷ lệ P/B dự phóng cao thứ hai với 2,4 lần nhờ đợt niêm yết trên sàn vào đầu năm 2018,VCSC không cho rằng HDB nên giao dịch với mức cao hơn của VPB với dự báo tăng trưởng cao tại VPB.
- TPB là ngân hàng có diễn biến tốt thứ hai trong nhóm các ngân hàng, Chúng tôi hiệ chưa có thông tin về bên mua cho đợt phát hành riêng lẻ.
- MBB cũng là một cái tên khác chứng minh đều này, dù khá bất lợi hơn so với VCB trong bối cảnh NĐT nước ngoài không phải nguyên nhân ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.
chung-khoan-la-gi

Các ngân hàng hở room nước ngoài là cơ hội lớn:
- 5 cổ phiếu trong hình bên trái có ước tính tỷ lệ “giao dịch tự do” của mỗi cổ phiếu cao hơn nhóm 5 ngân hàng ghi nhận trong nhóm “khác”.
- Tỷ lệ sở hữu nước ngoài được “giao dịch tự do” của VCB thường biến động ổn định từ cuối năm 2016 đến nay ở khoảng 192-184 triệu cổ phiếu, Sẽ có sự bứt phá trong 6 tháng cuối năm 2018 nếu phát hành riêng lẻ 10% được hoàn tất trong quý 3/2018.
chung-khoan-la-gi
Tiêu điểm vẫn nằm tại MBB: câu chuyện Ageas
Là lĩnh vực mới chưa được biết đến: dự kiến sẽ có nhiều lợi thế nhất trong việc trở thành liên doanh ngân hàng và bảo hiểm nhân thọ đầu tiên thành công tại Việt Nam, Dù có quá trình hoạt động ngắn nhất trong số các liên doanh ngân hàng – bảo hiểm nhân thọ, MBageas đã nhanh chóng dẫn đầu về thị phần năm 2017 và chỉ đứng sau Aviva, vừa mới thành lập và độc lập, Hiện MB-ageas Vietnam đã vượt MB-ageas Philippines về doanh thu, MBB cho biết hoạt động tại Việt Nam vẫn đang chịu lỗ nhưng việc hòa vốn 4 năm sau khi hình thành (2019) sẽ là một thành tựu không có tiền lệ, nếu như vậy MBB sẽ "chuyển thành câu chuyện tăng trưởng"
Ngành hàng không: tăng trưởng nhanh nhất Châu Á
chung-khoan-la-gi

• Việt Nam hiện nay vẫn tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới về ngành này.
• Tăng trưởng lợi nhuận dự kiến sẽ được các yếu tố mang tính cấu trúc thúc đẩy như du lịch trong nước, khách du lịch từ Việt Nam ra nước ngoài, khách quốc tế đến Việt Nam và hoạt động sản xuất phục vụ xuất khẩu.
• Số máy bay tăng và việc mở thêm nhiều tuyến bay sang các thị trường tăng trưởng mạnh như Đông Á sẽ hỗ trợ tăng trưởng.

• Giá dầu tiếp tục tăng là rủi ro lớn đối với các hãng hàng không. Tuy nhiên đặc thù của VJC rất khác, dù ảnh hưởng giá dầu lên chi phí, nhưng VJC lại tiết kiệm được nhiều khoản, nên tổng phí lại thấp.
• Việc đại tu các đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ngành hàng không năm 2019 hoặc 2020.
Tuy nhiên, dù đặc thù ngành có hấp dẫn thì cũng đang nằm mức định giá tương đối cao, khá cân nhắc khi thị trường điều chỉnh đáng kể.
Các cơ hội đầu tư mới: Các công ty điều hành nhà ga hàng hóa hàng không tại Tân Sơn Nhất như ALS và ASG có thể niêm yết trong năm nay và dự kiến Bộ GT-VT sẽ bán lại 20% cổ phần tại ACV và 35% tại HVN trong năm 2019.
Phụ trợ hàng không: VINACS anh là ai?
AST
- Các cửa hàng bán lẻ của AST tại các sân bay lớn (HAN, DAD, CXR, PQC, HUI, Vân Đồn) sẽ hưởng lợi nhờ lượng khách quốc tế tăng mạnh,
- Dự án khách sạn 5 sao của AST tại Hạ Long đầy hứa hẹn nhờ vị trí đắc địa và công ty đã có kinh nghiệm quản lý khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng,
- Rủi ro: Mất hợp đồng nhượng quyền tại sân bay, chi phí thuê tăng,
NCT
- Lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không tại Miền Bắc tăng trưởng mạnh nhờ các trung tâm sản xuất điện tử xung quanh Hà Nội,
- NCT sẽ tăng cấp đôi công suất vào cuối năm 2018,
- Rủi ro: NCT thuê nhà ga hàng hóa hàng không từ đối thủ ACSV, SGN
- Khối lượng giao dịch và tỷ lệ thả nổi không đáng kể,
- Công ty xếp dỡ mặt đất SGN có biên lợi nhuận cao nhờ thị trường chỉ có 2 đối thủ và lợi thế cạnh tranh lớn tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, với một số kế hoạch mở rộng sang các sân bay khác, 
SAS
- SAS đạt biên lợi nhuận cao nhờ độc quyền thị trường bán hàng miễn thuế và phòng chờ VIP tại Sân bay Tân Sơn Nhất, với kế hoạch mở rộng sang một số sân bay khác,
CIA
- Mảng bán hàng miễn thuế của CIA (khoảng 50%-70% LNST) hiện đang chuẩn bị chấm dứt hoạt động vì CIA sẽ mất lĩnh vực này khi nhà ga hành khách quốc tế T2 tại sân bay Cam Ranh đi vào hoạt động trong 6 tháng cuối năm,
MAS
- Hoạt động cốt lõi của MAS là cung cấp dịch vụ hàng không tại các sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh hiện đang gặp phải cạnh tranh gay gắt và mất thị phần vào tay VINACS (AST nắm cổ phần 27%),
NAS 
- Khối lượng giao dịch và giá trị vốn hóa không đáng kể,
- NAS điều hành một số cửa hàng thực phẩm và đồ uống và phòng chờ VIP tại Sân bay Nội Bài, 
NCS
- Khối lượng giao dịch và giá trị vốn hóa không đáng kể,
- NCS cung cấp dịch vụ hàng không tại Sân bay Nội Bài và hiện cũng đang vấp phải cạnh tranh gay gắt từ đối thủ mới VINACS
Ngành Bất động sản, Review CII
chung-khoan-la-gi
Các dự án BĐS tại Thủ Thiêm hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng với yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn từ việc hợp tác đầu tư tại Riverpark trong Quý 4/2018. 

Trong Quý 1/2018, CII ghi nhận 364 tỷ đồng doanh thu từ dự án BĐS đầu tiên tại Thủ Thiêm của mình là Lakeview 1, với biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 17,2%, thấp hơn nhiều so với giả định 35,6%. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo dự án Lakeview 3, 4, và 5 sẽ có biên lợi nhuận cao hơn vì giá bán tại các dự án náy sẽ cao hơn ít nhất 20% so với tại các dự án Lakeview đã được mở bán vì giá BĐS tại Thủ Thiêm hiện đang tăng. Việc hơp tác với Hong Kong Land tại Riverpark của CII trong Quý 4/2018 dự kiến sẽ thúc đẩy lợi nhuận 2018.

Ngành dầu khí: liệu đêm đen đã qua?
chung-khoan-la-gi
- Sản lượng tại các mỏ dầu lớn, đã hoạt động lâu năm giảm trong khi hoạt động khai thác hạn chế khiến sản lượng dầu thô 2018 thấp.
- Triển vọng sản lượng khí lạc quan hơn với một các dự án mới đi vào hoạt động 
- Cuối năm 2017, trữ lượng khí xác minh đạt 700 tỷ m3, cho thấy tiềm năng phát triển đáng kể.
- Cần thúc đẩy hoạt động phát triển vì nhu cầu khí của các nhà máy điện tăng mạnh, dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần trong 15 năm tới.
- Cung khí dự kiến sẽ tăng 70% trong 7 năm tới, việc phát triển Lô B dự kiến sẽ gặp thuận lợi lớn nhờ GAS, PVS (giá trị hợp đồng tiềm năng 1 tỷ USD) và PVD (khoảng 500 triệu USD).
- Căng thẳng tại Biển Đông có thể khiến tiến độ chậm lại
- PVD – Năm 2018 sẽ khó khăn do giá thuê ngày thấp. Khó có thể thu hồi nợ xấu từ PVEP trước năm 2019, Vì tiến độ thu hồi nợ xấu từ PVEP còn chậm, chúng tôi dự báo năm 2018, PVD sẽ không ghi nhận lợi nhuận ngoài HĐKD từ việc thu hồi nợ xấu, nhưng năm 2019 sẽ có 5,4 triệu USD (30% tổng nợ xấu hiện nay).
- PVD sẽ hưởng lợi từ dự án Lô B, nhưng chỉ từ năm 2020 trở đi, Dòng tiền lành mạnh và đầu tư ngắn hạn 132 triệu USD có thể giúp PVD vượt qua các năm khó khăn sắp tới, trong khi dự án Lô B sẽ là trụ cột tăng trưởng trong dài hạn vì cần một giàn khoan tự nâng và một xà lan khoan tiếp trợ.
- PVS – Triển vọng mảng cơ khí dầu khí dần kém khả quan. PVS là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ khoan dầu khí từ thượng nguồn đến hạ nguồn, bao gồm khảo sát địa chấn và ROV, cơ khí dầu khí (M&C), vận hành và bảo dưỡng (O&M), dịch vụ tàu kỹ thuật dầu khí (OSV) và dịch vụ căn cứ cảng và kho nổi, Công ty ít chịu ảnh hưởng của giá dầu như PVD vì giá thuê ngày ổn định và hợp đồng dài hạn mảng căn cứ cảng và kho nổi đảm bảo lợi nhuận.
- Vẫn còn quá sớm để đà tăng của giá dầu thô hỗ trợ cho sự phục hồi của các mảng khác, Triển vọng 2018 cho các mảng khác hiện là khá ảm đạm khi: 
1) mảng tàu dịch vụ đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ các công ty tư nhân

2) Mảng Khảo sát Địa chấn dự kiến sẽ ghi nhận lỗ trong năm 2018, tương tự năm 2017, khi không có triển vọng hợp đồng cho mảng tàu 2D và 3D, Chỉ có mảng Cảng sẽ vẫn duy trì ổn định.
- GAS – Mỏ Phong Lan Dại củng cố cho triển vọng tích cực năm 2019.Mỏ khí Phong Lan Dại ước tính có trữ lượng 3 tỷ m3, có thể giúp đóng góp khoảng 25% sản lượng khí cho mảng điện khí trên bao tiêu của các nhà máy điện (mảng có biên lợi nhuận cao) trong giai đoạn 2019-2021

Ngành điện: review POW REE NT2 PPC GENCO

chung-khoan-la-gi

POW
- Vũng Áng sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận trong những năm tới, Nhà máy điện than vừa mới đi vào hoạt động này dự kiến sẽ tăng hiệu suất hoạt động lên 60%- 70% so với 30%-45% trong 2 năm qua khi các vấn đề về kỹ thuật và tắt nghẽn đường truyền tải đã được giải quyết hoàn toàn.
- Tăng trưởng lợi nhuận cao trong các năm tới sau khi đạt mức ấn tượng năm 2017, Lợi nhuận sản xuất điện 2018 dự kiến sẽ tăng 17,1% so với năm 2017 nhờ Nhơn Trạch 1 phục hồi sau khi đại tu và chi phí khấu hao tại nhà máy điện khí Cà Mau giảm, Chúng tôi dự báo tăng trưởng kép giai đoạn 2017-2020 sẽ đạt 21% do tình trạng thiếu hụt điện ngày càng nghiêm trọng, trong khi các nhà máy điện khí Cà Mau và Nhơn Trạch 1 sẽ giảm khấu hao và nhà máy Vũng Áng hoạt động ổn định.
- Các dự án Nhơn Trạch 3 và 4 đảm bảo tiềm năng tăng trưởng dài hạn dành cho POW, POW chính thức nhận giấy phép đầu tư hai nhà máy điện khí LNG mới, qua đó giúp công suất tăng thêm 1,5GW (hiện 4,2GW), Chúng tôi dự báo các nhà máy trên sẽ được khởi công đầu năm 2020 và đi vào hoạt động lần lượt giữa năm 2023 và 2024, Chi phí đầu tư có thể thấp hơn so với kế hoạch (1 triệu USD/MW) trong khi POW có thể đầu tư các dự án này mà không cần huy động vốn.
NT2
chung-khoan-la-gi
- Nhà máy điện khí hiệu quả nhất Việt Nam, Đây là nhà máy điện khí hiện đại nhất tại Việt Nam với hiệu suất cao nhất, lên đến 57% và mức tiêu thụ khí thấp hơn khoảng 10% so với các nhà máy khác, Vốn XDCB 900,000USD/MW thấp hơn so với kế hoạch
Chi phí lãi vay thấp, Các khoản nợ vay dài hạn do Citibank sắp xếp bằng EUR và USD, lãi suất bằng LIBOR/EURIBOR + trung bình khoảng 2%
Vị trí đắc địa, NT2 có nhà máy tại tam giác kinh tế trọng điểm miền Nam, là khu vực có nhu cầu điện cao nhất, NT2 được hỗ trợ nhờ hợp đồng mua bán điện lý tưởng, Hợp đồng mua bán điện 10 năm đảm bảo 80%-90% sản lượng với giá hợp đồng và
chuyển chi phí lớn nhất (chi phí khí) sang EVN, Hợp đồng cung cấp khí đảm bảo cho 25 năm hoạt động,
Công ty với rủi ro thấp đang trở thành con gà đẻ trứng vàng, Chúng tôi dự báo cổ tức bằng tiền mặt sẽ không dưới 2,500VND/cổ phiếu (lợi suất cổ tức 9,3%) trong 3 năm tới với bảng cân đối lành mạnh và dòng tiền ổn định của NT2, Sau năm 2020, cổ tức có thể được tăng lên 3,500- 4,000VND/cổ phiếu, lợi suất cổ tức 13%-14,8% khi công ty không còn nợ vay.
PPC 
Đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho thị trường miền Bắc vì nằm gần cụm khu công nghiệp, Vì tình hình thiếu hụt điệt ngày càng trầm trọng và nhu cầu tại miền Bắc tăng trưởng với tốc độ 2 chữ số.
PC1
Tình hình mảng xây lắp đường truyền vẫn còn khó khăn trong đầu năm nhưng dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi từ cuối năm nay,
lợi nhuận gộp dự báo sẽ phục hồi nhờ giá trị backlog đến Quý 1/2018 đạt 110 triệu USD.
EVN dự kiến sẽ mở thầu dự án đường truyền tải điện quốc gia 500kV thứ 3 vào giữa Quý 3, Như vậy, dự án sẽ được khởi công trong Quý 4, muộn hơn so với dự báo trước đây, Bộ Xây Dựng và Bộ Công Thương đang tiến hành điều chỉnh Quyết định 4970/QĐ-BCT (đã khiến biên lợi nhuận của mảng này giảm), dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.


Theo dõi góc nhìn đầu tư mới nhất

* indicates required