Ý tưởng của bài viết: lấy giá đóng cửa chỉ số Down Jones làm tham chiếu. Tính từ tháng kết thúc dịch bệnh, lấy hiệu giá đóng cửa sau 6 và 12 tháng tiếp theo, sau đó quan sát tỉ lệ % tăng giảm. từ đó tham khảo thị trường phản ứng tích cực hay tiêu cực sau những dịch bệnh lớn.

Nguồn data lấy từ Dow Jones Market Data. Plot chart bằng Python

Tăng giảm DJ sau 6 tháng

 Tăng giảm DJ sau 12 tháng



Kết luận: Down Jones bình quân tăng 9.2% trong 6 tháng và 13.8% trong 12 tháng sau khi các đại dịch qua khỏi. Chỉ có lần duy nhất là HIV vào 6/1981 DJ rớt 1 mạch 10%. Có thể lấy thêm các dữ liệu index khác để quan sát thêm tính chính xác.


Đối với Trường hợp của Corona Virus thì sao?

Theo các nhà phân tích, mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh sẽ quyết định phản ứng của thị trường. Việc thị trường có xu hướng tăng sau các đợt dịch bệnh trước đây không đồng nghĩa với diễn biến tương tự sẽ xảy ra với dịch viêm phổi cấp do virus corona mới lần này.

Nguyên nhân là dịch bệnh này bùng phát vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, khi xu hướng đi lại và chi tiêu tiêu dùng tại châu Á có xu hướng tăng mạnh. Đến nay, Trung Quốc đã đóng cửa một phần Vạn Lý Trường Thành, cũng như hàng chục thành phố, cấm túc đối với khoảng 50 triệu người dân và huỷ nhiều sự kiện lớn liên quan tới dịp Tết cổ truyền.

Dịch bệnh cũng xảy ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trì trệ, giảm xuống chỉ còn 6,1% trong năm 2019, mức thấp nhất trong gần ba thập kỷ, theo số liệu GDP được công bố gần đây.

“Nhiều người quan ngại rằng virus corona chủng mới có thể nhanh chóng lan rộng trong và ngoài Trung Quốc, gây ra những thiệt hại lớn cho chứng khoán và nền kinh tế", Jeffrey Kleintop, nhà chiến lược đầu tư toàn cầu trưởng của Charles Schwab.