Từ một task research gần đây về trái phiếu riêng lẻ, mình xin trích dẫn một vài phần trong đó để viết nên bài viết này. Nội dung là những thông tin mình trích xuất được từ hơn 900 lô trái phiếu riêng lẻ đang niêm yết trên thị trường. Hi vọng bài viết này có vài điểm thú vị để lại cho người đọc, từ đó mở ra cơ hội trao đổi nhiều hơn với thị trường đang lên này. 

Nguồn dữ liệu lấy từ bảng giá giao dịch trái phiếu riêng lẻ của SSI: https://iboard.ssi.com.vn/ .

Noted: bài viết có lược bỏ những đoạn phân tích về thanh khoản trái phiếu bình quân, kỳ trả lãi, trái phiếu zero-coupon và loại trái phiếu (chuyển đổi, không chuyển đổi). Dữ liệu trong bài viết chia sẻ miễn phí qua link này.

----------------------------------------------------------------
Lê Đặng Trung Hiếu

Sale Supervisor
Phòng MG08, CTCP Chứng Khoán Vietcap
Tầng 16, Doji Tower, 81 Hàm Nghi, Quận 1, TpHCM
Kết nối bạn bè: Facebook | Github | Linkedin
----------------------------------------------------------------

Như thường lệ, dữ liệu xử lí bằng python, được up code lên github của tôi.

Step 1: import các thư viện xử lí dữ liệu quen thuộc, tiền xử lí dữ liệu ... lướt qua nhanh phần này. 

Thử qua các loại pairplot để tìm kiếm sự bất thường, dễ dàng nhận thấy có "điểm lạ" ở lãi suất và kì hạn giữa trái phiếu doanh nghiệp và ngân hàng. 


Bây giờ tìm tòi rõ hơn điểm khác biệt giữa trái phiếu doanh nghiệp & ngân hàng, bằng cách biểu diễn chart 3 yếu tố: phân loại trái phiếu ngân hàng & doanh nghiệp, mệnh giá, kì hạn như sau: 


Đếm được 400 trái phiếu ngân hàng & hơn 500 trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó như biểu đồ bên dưới, màu cam đại diện cho trái phiếu ngân hàng, diện tích đại diện cho số lô trái phiếu đếm được. Ta thấy trái phiếu ngân hàng thường có mệnh giá lớn hơn và trái phiếu doanh nghiệp thường có kì hạn ngắn hơn.


Bây giờ thêm yếu tố lãi suất vào chart, biểu diễn lại bằng catplot để nhìn rõ hơn như sau: 


Màu càng đậm thể hiện mệnh giá càng lớn, nhìn thấy rõ ràng yếu tố trái phiếu ngân hàng thường có mệnh giá lớn hơn trái phiếu doanh nghiệp rất nhiều. Bên cạnh đó lãi suất phổ biến cũng thấp hơn nhiều, mức trung vị của trái tức ngân hàng là khoản trên 6% còn trái tức doanh nghiệp là khoản trên 10%. thể hiện trên boxplot bên dưới.


Tuy nhiên, nhìn lại chart catplot sẽ thấy có những trường hợp rất đặc biệt, là lô trái phiếu doanh nghiệp lãi suất 1% lại phát hành thành công. Đây là lô trái phiếu của Capitaland Tower.  
Cả hai lô trái phiếu này có kỳ hạn 60 tháng với điểm hay là ngoài lãi suất, người sở hữu trái phiếu có thể dùng một phần hoặc toàn bộ số tiền gốc và lãi chưa thanh toán để góp vốn vào tổ chức phát hành, trở thành thành viên góp vốn sau khi thực hiện quyền này. Xem thêm bài viết gốc ở đây: https://www.dnse.com.vn/senses/tin-tuc/ai-da-mua-5000-ty-dong-trai-phieu-lai-suat-1-vua-phat-hanh-cua-capitaland-tower-33357949

Top 10 nhà phát hành trái phiếu là ai?


Toàn là trái phiếu ngân hàng, duy nhất có VJC lại lọt top với khoản 35 lô đang niêm yết :))

Các lô trái phiếu thường niêm yết mùa nào?

Count số lượng trái phiếu theo tháng, dựa vào ngày phát hành. Sau đó biểu diễn lại trên biểu đồ thì dễ dàng thấy trái phiếu riêng lẻ thường niêm yết vào giữa năm (tháng 6-7-8)

Nếu có thời gian hơn, chạy model facebook prophet có thể nhìn rõ hơn tính chu kì theo tuần, tháng của bảng data này. Mình kết thúc bài này chóng vánh tại đây, do mình phải lược bớt một số thông tin cột dữ liệu.

Cám ơn đọc giả đã đọc tới đây!