ca-map-chung-khoan-phai-sinh

Câu chuyện mới nhưng đã quá quen thuộc với nhiều nhà đầu tư, khi thị trường xuất hiện những nhân tố tác động đáng kể lên xu hướng chỉ số VN30-Index và dần trở thành “những người dẫn đầu” của thị trường.

-----------------------------------------------------------------

Những bài viết liên quan

-----------------------------------------------------------------

Thị trường mới, và những lo sợ mới

Trải qua gần một năm vận hành và hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh đã nhanh chóng trở thành một kênh đầu tư nổi bật trong giới đầu tư, với thanh khoản chạm mốc 10.000 tỉ/ngày. Tuy nhiên, với một thị trường vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển, những nhược điểm là điều khó có thể tránh khỏi. Trong đó, yếu tố được nhiều nhà đầu tư nghi ngờ và lo ngại nhiều nhất đến từ khả năng điều tiết và tạo ảnh hưởng của thị trường cơ sở lên thị trường phái sinh.
thi-truong-chung-khoan-phai-sinh

Với thực tế rằng cổ phiếu Large Cap đã gia tăng khả năng biến động cao hơn và thất thường hơn so với nhiều năm trước đây, đặc biệt là các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhưng foating lại thấp so với mặt bằng chung. Cụ thể hơn, VN30 chiếm tỉ trọng vốn hóa 76,6% tổng giá trị vốn hóa toàn bộ HOSE. Với giá trị giao dịch trong ngày đạt 45,1 triệu USD, xấp xỉ mức 50,6% của giá trị giao dịch trong ngày của HOSE.
Đi song hành với rủi ro đó, đặc thù ký quỹ khi thực hiện giao dịch, khiến cho hoạt động đầu cơ và phòng hộ rủi ro trên thị trường phái sinh chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn. Nhiều ý kiến đã cho rằng đã có một bộ phận nhà đầu tư đang thực hiện việc “lèo lái con thuyền” chỉ số VN30-Index nhằm phục vụ cho khả năng sinh lời trên thị trường chứng khoán phái sinh.

95% thua lỗ, nhà đầu tư siêu đẳng, anh là ai?

E1VFVN30 là một chứng chỉ quỹ được thành lập bởi Công ty quản lý quỹ VFM. Trong hang loạt chứng khoán giao dịch trên thị trường, ETF E1VFVN30 là chứng chỉ quỹ duy nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam được mô phỏng dựa trên danh mục cổ phiếu VN30. Việc chứng khoán hóa chỉ số VN30-Index thu hút mạnh mẽ dòng tiền lớn và dòng tiền khối ngoại, khác hẳn các dạng chứng khoán phái sinh khác đã từng hiện diện trước đây như sàn giao dịch tương lai café (Techcom),…
thi-truong-chung-khoan-phai-sinh


Ai nuôi “cá mập” trong thị trường chứng khoán phái sinh?

ETF E1VFVN30 được thành lập bởi bốn thành viên là HSC, BVSC, TVSI và ACBS. Trong đó, HSC là công ty chứng khoán duy nhất, đóng vai trò tổ chức thành lập cũng như tạo lập thị trường cho chứng chỉ quỹ này.
Nắm giữ vai trò là nhà tạo lập thị trường cho chứng chỉ quỹ E1VFVN30 thì cũng có thể sẽ nắm lợi thế rất lớn về thông tin, hoạt động mua bán, và đặc quyền điều tiết chứng chỉ quỹ này. Xem thêm chart tỉ trong sở hữu cổ phiếu của ETF E1VFVN30 bên dưới.
Với việc E1VFVN30 đang trở thành tín hiệu hình thành đỉnh đáy hiệu quả của thị trường cơ sở trong nhiều tháng trở lại, sự biến động của chứng chỉ quỹ này sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ lên thị trường chứng khoán phái sinh.
thi-truong-chung-khoan-phai-sinh

Câu hỏi đặt ra là với những lợi thế nhất định trong việc nắm rõ thông tin cũng như khả năng điều tiết E1VFVN30, thì có hay không những lợi thế giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh?

Mô hình kinh tế lượng, tương quan giữa ETF E1VFVN30 và VN30 index

Tính từ những ngày đầu vận hành thị trường phái sinh đến nay, mức độ tương quan của E1VFVN30 và hợp đồng tương lai kỳ hạn 1 tháng giao dịch trên thị trường phái sinh đạt mức tương quan cao. Theo đó, hệ số tương quan giữa tỷ suất sinh lời theo ngày của E1VFVN30 và VN30F1M (hợp đồng tương lai kỳ hạn 1 tháng) lên đến +0.765. Điều này thể hiện khả năng dịch chuyển song hành của chứng chỉ quỹ này với VN30. Hay nói cách khác, chúng ta hoàn toàn có thể xem E1VFVN30 giống như một tài sản cơ sở thứ 2 của thị trường phái sinh.
E1VFVN30 và VN30F1M hình thành mối quan hệ tuyến tính tương quan thuận
Hệ số tương quan của E1VFVN30 và VN30F1M đạt mức cao với p-value~0
ca-map-chung-khoan-phai-sinh

Ghi chú:
LNG_VN30F1M: Tỷ suất sinh lợi theo ngày của hợp đồng tương lai kỳ hạn 01 tháng VN30F1M theo phân phối logarit.
LNG_E1VFVN30: Tỷ suất sinh lợi theo ngày của chứng chỉ quỹ E1VFVN30 theo phân phối logarit.
Khả năng dự báo của chứng chỉ quỹ E1VFVN30 đối với thị trường phái sinh
ca-map-chung-khoan-phai-sinh

Ghi chú:
LNG_VN30F1Mt : Tỷ suất sinh lợi theo ngày t của hợp đồng tương lai kỳ hạn 01 tháng VN30F1M theo phân phối logarit.
LNG_VN30F1Mt-1 : Tỷ suất sinh lợi theo ngày t-1 của hợp đồng tương lai kỳ hạn 01 tháng VN30F1M theo phân phối logarit.
LNG_E1VFVN30 : Tỷ suất sinh lợi theo ngày t của chứng chỉ quỹ E1VFVN30 theo phân phối logarit.
Với sự sụt giảm thanh khoản trên thị trường cơ sở đặc biệt là nhóm VN30 trong những tháng gần đây thì vai trò dẫn dắt cũng như ảnh hưởng của E1VFVN30 lên thị trường cơ sở đã trở nên mạnh mẽ hơn. Sự vận động của dòng tiền lớn ở chứng chỉ quỹ này luôn để lại các dấu hiệu xu hướng khá tin cậy cho xu hướng của VN30-Index. Các phiên giao dịch với thanh khoản khớp lệnh cao đột biến của E1VFVN30 có xác suất cao rơi vào các vùng đảo chiều xu hướng của VN30-Index cực kì cao. Hay nói nôm na là sự giao dịch mạnh của dòng tiền đầu tư vào E1VFVN30 có thể chính là tín hiệu hình thành đỉnh đáy hiệu quả của thị trường cơ sở.
ca-map-chung-khoan-phai-sinh
Nguồn: Vietstock

Những chỉ đạo mạnh mẽ của “bên kiểm soát”

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã thúc đẩy các giải pháp nhằm cải thiện sự vận hành của thị trường phái sinh. Nổi bật trong đó là công tác chỉ đạo các Sở Giao dịch Chứng khoán nghiên cứu rà soát chỉ số VN30 theo hướng hoàn thiện và giảm tác động tiêu cực liên thị trường. 
Bên cạnh đó, vào ngày 13/07/2018 vừa qua, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã chấp thuận điều chỉnh tăng tỷ lệ ký quỹ ban đầu của hợp đồng tương lai chỉ số VN30 từ mức 10% lên 13% với hiệu lực áp dụng kể từ ngày 18/07/2018.
Những điều chỉnh này được kỳ vọng giúp cải thiện khả năng quản lý tài khoản ký quỹ, hỗ trợ quy trình thanh toán bù trừ. Cùng với đó là khắc phục những thiếu sót, hạn chế cũng như triệt tiêu những dòng vốn có ý định sử dụng thị trường cơ sở như một công cụ điều tiết, chi phối khả năng sinh lời trên thị trường phái sinh. Hợp đồng tương lai nói riêng cũng như thị trường phái sinh nói chung theo đó sẽ được hoàn trả về đúng bản chất vốn có của nó – một kênh phòng hộ rủi ro cho danh mục cổ phiếu và sinh lời dựa trên xu hướng của chỉ số chứng khoán cơ sở.
chung-khoan-phai-sinh

Phụ lục: sản phẩm khác của quỹ Vfmvn30, VN30 – TRI

VN30 – TRI là chỉ số của 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa và thanh khoản cao nhất thị trường được chọn lựa từ danh sách các cổ phiếu hàng đầu chiếm 90% giá trị giao dịch của chỉ số VNAllshare. Chỉ số này sẽ được tái cơ cấu hai đợt trong một năm (tháng 1 và tháng 7) thông qua quy trình sàng lọc cổ phiếu của HOSE gồm 5 bước:
Bước 1: Điều kiện niêm yết
Bước 2: Sàng lọc về free-float
Bước 3: Sàng lọc về giá trị giao dịch
Bước 4: Chọn lựa danh sách cổ phiếu hàng đầu chiếm 90% giá trị giao dịch
Bước 5: Xếp hạng từ cao xuống thấp giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trong vòng 12 tháng.

Giải thích thuật ngữ, ý nghĩa và lịch sử hình thành quỹ ETF VF1VN30

Quỹ hoán đổi danh mục (Exchange-Traded Fund), gọi tắt là quỹ ETF, là quỹ được hình thành từ việc hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ. Chứng chỉ quỹ ETF sẽ được giao dịch trên thị trường như một chứng chỉ quỹ đóng thông thường, ngoài ra được giao dịch trực tiếp với công ty quản lý quỹ thông qua phương thức giao dịch hoán đổi từ thành viên lập quỹ. Mục tiêu của Quỹ ETF VFMVN30 là mô phỏng gần nhất có thể về biến động (performance) của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí của Quỹ.

Lịch sử hình thành

Quỹ ETF VFMVN30 là quỹ ETF đầu tiên của Việt Nam do công ty VFM quản lý và phát hành ra công chúng theo Giấy chứng nhận chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng số 52/GCN do Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp ngày 04/7/2014 với vốn huy động tối thiểu lần đầu là 50 tỷ đồng.

Lĩnh vực kinh doanh

Quỹ ETF VFMVN 30 có thể thực hiện đầu tư vào tất cả các ngành nghề của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cơ cấu đầu tư theo ngành nghề của Quỹ ETF VFMVN30 có thể thay đổi tùy vào sự thay đổi của danh mục của chỉ số tham chiếu VN30 và chiến lược đầu tư của Quỹ.

Theo dõi góc nhìn đầu tư mới nhất

* indicates required